Nhóm Giáo dục kỹ năng trong hoạt động đào tạo kỹ năng tháng 8 năm 2017

Thực tế cho thấy người thành đạt có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Khi bước vào nghề, một nhân viên thiếu các ‘kỹ năng mềm’ như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lập kế hoạch… là một hạn chế khiến họ khó có thể hòa đồng và tồn tại lâu.

10/10/2017 - Lượt xem: 4770

Hầu hết các nhà quản lý và nhà tuyển dụng đều than phiền nhân viên trẻ thiếu và rất yếu về kỹ năng mềm, đa số không đáp ứng được yêu cầu công việc dù họ có bằng cấp rất tốt… Thực tế, việc đào tạo kỹ năng mềm trong nhà trường hiện nay vẫn còn bỏ ngỏ, trong khi đó nhiều học sinh cũng chưa ý thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của kỹ năng mềm.

Nhận thức điều đó, nhóm Giáo dục kỹ năng đã xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo Kỹ năng mềm dành cho học sinh Kosen hệ Cao đẳng và Trung cấp nghề.

Theo kế hoạch, trong tháng 8 năm 2017, nhóm Kỹ năng mềm tổ chức đào tạo Kỹ năng giao tiếp hiệu quả cho học sinh lớp BTN16CG và BTN16ĐI thông qua giờ sinh hoạt lớp. Nội dung của buổi đào tạo chú trọng đến việc hướng dẫn cách chào hỏi của học sinh đối với giáo viên, bạn bè, đồng nghiệp… một số nghi thức trong giao tiếp và xử lý một số tình huống giao tiếp.

Một số thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được trong buổi đào tạo.

  1. Thuận lợi:

- Được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các giáo viên chủ nhiệm, khoa chủ quản

- Đa số SV ý thức được sự cần thiết của buổi đào tạo nên dù ở xa vẫn đến đúng giờ và tham gia rất nhiệt tình.

- Các thầy cô trong nhóm GD Kỹ năng mềm làm việc có trách nhiệm, nhiệt tình.

  1. Khó khăn

- Do thời gian đào tạo trong  01 tiết sinh hoạt vì vậy nôi dung còn chưa được phong phú, cách thức triển khai còn bị hạn chế về thời gian

- Tiết học được thực hiện trong xưởng thực hành vì vậy phần nào ảnh hưởng đến không gian giao tiếp và trang phục giao tiếp.

  1. Kết quả đạt được

- Nhận thức được tầm quan trọng của việc giao tiếp hiệu quả

- Học sinh đã biết được một số nghi thức trong giao tiếp

- Làm quen với một số tình huống giao tiếp giáo viên đưa ra

- Biết một số lưu ý khi khi giao tiếp

- 100% SV tham dự đều được tham gia vào tình huống giao tiếp

- Bước đầu hình thành tinh thần làm việc nhóm tích cực của học sinh.

  1. Những điểm còn tồn tại

- Do thời gian có hạn vì vậy buổi đào tạo chỉ đáp ứng cho học sinh về kỹ năng ở mức độ cơ bản chưa chuyên sâu được.

- Qua quan sát và hướng dẫn thấy đa số học sinh còn yếu về kỹ năng giao tiếp. Phần lớn học sinh còn rất rụt rè, e ngại.

  1. Giải pháp khắc phục

- Sẽ đào tạo thêm kỹ năng viết giao tiếp chuyên sâu liên quan đến ngành nghề đào tạo trong buổi học tiếp theo

- Ghi lại các lỗi của học sinh thường gặp trong giao tiếp để từ đó khắc phục cho các em vào các buổi đào tạo tiếp theo.

- Đưa thêm các tình huống giao tiếp trong đời sống, công việc  để học sinh có cơ hội phát triển kỹ năng

- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy hình thành thói quen giao tiếp cho học sinh.

Một số hình ảnh trong buổi đào tạo:

Học sinh thảo luận tình huống

 Học sinh thực hành nghi thức giao tiếp                         

Đăng bởi: edu.vn pci

Các bài viết liên quan

 

 

Hoa khoi Ha Noi 2015

Thống kê

Hiện tại: 12

Ngày: 2254

Tổng số: 2175341